Chán học ư? Nguyên nhân và cách chữa bệnh HIỆU QUẢ

Chán học ư? Nguyên nhân và cách chữa bệnh HIỆU QUẢ

Uể oải, mệt mỏi vì học tập. Chán chả buồn động vào sách vở. Hay thậm chí chỉ nhắc đến học thôi cũng đủ thấy ghét rồi.

Đó là TRIỆU CHỨNG của căn bệnh mà các bậc phụ huynh gọi là LƯỜI HỌC.

Vậy bạn có muốn thoát khỏi căn bệnh này không? Bạn có muốn cải thiện kết quả học tập cũng như phát triển bản thân không?

Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra căn bệnh này ngay thôi!
 

Chán học là do đâu?

Học tập quá tải khiến đầu óc mệt mỏi, suy nhược, làm việc kém hiệu quả dẫn đến cảm giác chán nản, mất động lực, mất lý do học tập. Nhưng đa số người thường cố ép bản thân tiếp tục việc học hành. Điều này có nguy cơ dẫn đến STRESS.
Chán nản học hành
Mình cũng đã gặp điều tương tự trong kì thi đại học. Mình đã tự ép bản thân phải học thật nhiều trong một ngày để rồi chính mình không theo kịp chương trình bản thân đề ra. Cảm giác làm đề thi thử mà bí bách, áp lực vô cùng. Rồi mình chạy trốn, đắm mình trong game. Và bạn biết đấy, mình có kết quả thi không như mong muốn.

Vì vậy, mình mong bạn qua bài viết này hãy nhận ra trước khi quá muộn, đừng như mình.
 

Thư giãn đúng cách

Khi chán nản trước hết bạn cần phải thư giãn. Việc thư giãn ĐÚNG CÁCH sẽ giúp đầu óc thoải mái, thư thái, cơ thể khỏe mạnh từ đó tăng hiệu quả trong những lần học sắp tới.
Thư giãn đúng cách tăng hiệu quả học tập
Tại sao mình lại nói thư giãn ĐÚNG CÁCH? Nhiều người lầm tưởng rằng CHƠI GAME là thư giãn. SAI HOÀN TOÀN! Khi chơi game não bộ cũng hoạt động rất nhiều, bạn sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng để rồi học với tâm trạng còn CHÁN NẢN HƠN. Đừng rơi vào tình cảnh như mình trước kia!

Bạn có thể THƯ GIÃN, để não nghỉ ngơi bằng nhiều cách khác nhau. Mình thường hay đi dạo ngoài công viên, ngắm cỏ cây, hoa lá và chúng dường như nạp đầy năng lượng cho mình sau những ngày học vất vả. Thiền định cũng là một cách rất hay để xả stress hiệu quả.
Thiền định là một cách thư giãn hiệu quả

Mỗi người hợp với một cách thư giãn khác nhau, bạn cũng vậy. Sạo bạn không tìm cho mình một cách thư giãn phù hợp nhất nhỉ?
 

Phương pháp Kaizen - Làm việc trong 1 phút

Sau khi thư giãn, nếu vẫn cảm thấy sợ hãi việc phải ngồi vào bàn học thì bạn hãy tham khảo phương pháp này.

Phương pháp Kaizen có nguồn gốc từ Nhật Bản (Kaizen trong tiếng Nhật có nghĩa là một phút)

Theo phương pháp này, nếu bạn muốn làm một việc nào đó, trước hết hãy làm nó trong một phút. Bạn có thể tự nhủ với bản thân: "Mình chỉ học trong 1 phút thôi mà! Chán quá thì nghỉ." Ít nhất thì làm trong một phút vẫn tốt hơn là không làm gì phải không :)
 

Bắt đầu với những bài đơn giản

Dù có làm theo phương pháp Kaizen đi nữa nhưng lại gặp ngay một bài toán khó thì 1 phút đó cũng chỉ là cực hình thôi.

Bạn nên bắt đầu với những bài đơn giản, dễ thở để có cảm giác hứng khởi khi học. Và khi bạn nhận ra đã quá 30 phút rồi thì bạn đã thành công.

Không chỉ với những bài đơn giản, bạn cũng cần tìm hiểu phương pháp học đột phá, đơn giản mà lại hiệu quả. Những phương pháp học mang tính đột phá thường không gây cảm giác chán nản mà còn đem lại nguồn cảm hứng to lớn.
 

Học tập khoa học với Pomodoro

Pomodoro là phương pháp giúp bạn phân chia thời gian học tập và nghỉ ngơi hợp lý. Một người sẽ tập trung tối đa trong khoảng thời gian trung bình là 25 phút. Theo phương pháp Pomodoro, bạn sẽ học trong 25 phút, nghỉ ngơi trong 5 phút.
Học tập hiệu quả hơn với Pomodoro
Nhưng tôi đang học dở bài thì sao? Tôi đang học hăng say hết 25 phút thì sao?

Như mình đã nói, 25 phút chỉ là thời gian trung bình. Bạn có thể có khoảng thời gian tập trung hiệu quả khác 25 phút. Nếu bạn đang tập trung nhưng chuông báo hết 25 phút bạn vẫn có thể hoàn thành nốt công việc còn dang dở.

Ban đầu, bạn có thể chưa quen với Pomodoro vì đã làm việc trong nhiều giờ đồng hồ ngày trước.  Nhưng khi đã dùng Pomodoro một thời gian rồi thì bạn sẽ phải kinh ngạc trước những gì mình làm được.

Hãy dành thời gian để mài rìu, đừng chặt cây hoài vậy!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét