4 bí quyết luyện nghe CHẮC CHẮN THÀNH CÔNG

4 bí quyết luyện nghe CHẮC CHẮN THÀNH CÔNG

Rảnh rỗi lục lọi Blog của mình. Bất ngờ phát hiện ra không có bài hướng dẫn luyện nghe nào cụ thể cả :(

Mà nghe là một kĩ năng rất quan trọng khi học một ngôn ngữ nói chung và việc ôn thi TOEIC nói riêng.

Quảng cáo: Bài viết này nằm trong loạt bài ôn thi TOEIC tại nhà đạt 700+. Bạn có thể xem toàn bộ bài viết hướng dẫn cách ôn thi tại đây để đạt hiệu quả cao nhé!

Hôm nay mình chắp “bàn phím” viết một bài chia sẻ về cách luyện nghe của mình cũng như các phương pháp mà mình gom góp được trên mạng. Tổng hợp lại tất cả ra 4 bí quyết này đây!

Chắc chắn khả năng nghe của bạn sẽ cải thiện đáng kể nếu áp dụng đúng 4 bí quyết này :D


4 bí quyết luyện nghe tiếng Anh chắc chắn thành công

Bí quyết 1: Thích gì nghe nấy


Rất đơn giản. Thích gì nghe nấy.

Cách luyện nghe này giúp bạn có một trải nghiệm ban đầu tuyệt vời và thú vị với tiếng Anh. Ít nhất là không phải nghe tụng kinh.

Mình từng là một thằng rất ghét nghe tiếng Anh. Khi nghe, từng từ tiếng Anh cứ chui từ tai này sang tai kia vậy. Không đọng lại gì cả, không hiểu gì cả. Thật là chán nản.

Cho đến một ngày, mình xem một video về Liên Minh Huyền Thoại (tựa game mình yêu thích) bằng tiếng Anh. Video đó dạy cách chơi Garen. Mình có hiểu gì không? Có chứ! Nhưng không phải toàn bộ. Dù nghe không hiểu mấy nhưng hình ảnh đã giúp minh họa rất nhiều. Và video đó hướng dẫn chi tiết hơn những video Việt Nam mình xem - pro Garen Player said :D

Và thế là mình đã nghe tiếng Anh 2 tiếng một ngày lúc nào không biết :)

Bạn thích cái gì nhất lúc này? Game? Thời trang? Điện tử? Cái gì cũng được, chỉ cần có thể nghe bằng tiếng Anh là ổn.

Chẳng mấy chốc bạn sẽ thấy thích tiếng Anh ngay thôi!

Bí quyết 2: Bắt đầu từ những thứ đơn giản


Chắc chắn không ai “mù tiếng Anh” lại nghe tiếng Anh dễ dàng chỉ sau một đêm. Việc bạn cần làm là bắt đầu từ thứ đơn giản, phù hợp với khả năng của mình (mình không nói với những bạn giỏi sẵn rồi nha)

Việc nghe tiếng Anh khó khăn? Đừng lo! Youtube có chế độ dịch tự động tiếng Anh mà.

Mỗi khi bạn xem video tiếng Anh mà khó nghe. Hãy bật chức năng phụ đề của Youtube. Khó nghe thì đọc thôi :D

Bật phụ đề trên Youtube để luyện nghe dễ hơn

Mà khoan! Vấn đề ở đây là nghe cơ mà. Sao lại bắt tôi đọc? Vậy thì tôi luyện nghe sao được?

Ấy! Từ từ đã! Nếu bạn không nghe được, không biết câu người ta nói là gì thì luyện nghe làm sao được. Bạn cần tập với cách phát âm của người bản xứ, phải biết người ta nói gì trước đã.

Đôi khi, với cả những người đã nghe tốt rồi. Khi nghe thấy một tiếng lạ hoắc, bạn cũng nên bật phụ đề lên để học từ mới đó. Một cách tốt để học từ vựng tiếng Anh đấy!

Và sau khi vừa xem video, vừa đọc chữ, mình khuyên bạn nên xem lại video đó một lần nữa NHƯNG tắt phụ đề đi. Bạn nghe hiểu được bao nhiêu phần trăm?

Don’t worry! Không hiểu thì chỉ cần nghe lại thôi mà :)

Bí quyết 3: Nhiều và thật nhiều


Các cậu có…

À nhầm!

Các cụ có câu: “Có công mài sắt, có ngày nên kim”

có công mài sắt có ngày nên kim
Chăm chỉ trong trường hợp này là cần thiết.

Bạn thấy đó! Một đứa trẻ từ khi sinh ra đến khi bắt đầu bập bẹ nói những tiếng đầu tiên lúc 3 - 6 tháng tuổi. Đứa bé được tiếp xúc với ngôn ngữ “mẹ đẻ” trong liên tục 3 - 6 tháng tuổi mới bắt đầu làm quen được. Vậy bạn cần bao nhiêu thời gian?

Bạn có thể nhanh hơn đứa trẻ nếu mỗi ngày bạn nghe tiếng Anh 2 giờ bằng các video ngắn.

Lưu ý: Video ngắn.

 Video ngắn chứa nhiều từ vựng, có khả năng lặp lại nhiều lần, giúp bạn làm quen với tiếng Anh nhanh hơn.

Tôi nghe bạn tôi nói rằng học tiếng Anh trên HBO, Star Movie, Fox Movies… hiệu quả lắm!

Fuck you! Son of a bitch!

Đó là câu hiện ra ngay khi mình nghĩ tới mấy kênh truyền hình đó. Và chúng cũng là câu được lặp lại nhiều nhất trong những phim hành động chiếu trên HBO.

Hơn nữa, thời lượng của một bộ phim rất dài (thường là 2 tiếng đồng hồ), thoại rất ít, nhất là những bộ phim hành động. Bạn sẽ không học được từ những bộ phim điện ảnh ăn khách hơn những video ngắn thuộc chủ đề bạn thích.

Vậy nên tìm những video ngắn thuộc chủ đề bạn thích và xem nhiều chính là mục tiêu của bạn.

Bí quyết 4: Tất cả là ở bạn


Trong phim Kungfu Panda I, cuốn bí kíp Chiến binh rồng cũng nhắc tới điều này.

Tất cả là ở bạn!


Việc còn lại là ở bạn

Mình đã chia sẻ tất cả những gì mình biết, kinh nghiệm luyện nghe tiếng Anh của mình ở trên và giờ bạn là người quyết định.

Làm hay không làm, không làm hay làm hãy nói một lời thôi :)

Nhưng mình cam kết rằng, nếu bạn thực hiện những điều trên, khả năng tiếng Anh của bạn chẳng mấy chốc mà cải thiện.

Hãy bắt đầu lập danh sách công việc ngay hôm nay và thực hiện nó. Rồi một ngày bạn sẽ trở thành Chiến binh rồng!

P/s: Nếu bạn chưa biết cách lập danh sách công việc thì hãy tải ngay Checklist EASY 700+ nhé! Mình có hướng dẫn rất cụ thể và chi tiết trong đó rồi :)

Kết luận


4 bí quyết bạn vừa được biết là:
  1. Thích gì nghe nấy
  2. Bắt đầu từ những thứ đơn giản
  3. Nghe nhiều và thật nhiều
  4. Tất cả là ở bạn

Bạn đã nắm trong tay những bí kíp để luyện nghe thành công. Đừng chần chừ! Hãy hành động ngay!

2 nhận xét:

  1. Xin chào thân mến,

    Tôi thích blog của bạn rất nhiều. Tôi thấy Blog của bạn hàng ngày, rất hữu ích cho tôi.

    Bạn cũng có thể tìm thấy su pham mam non Bạn đang tìm kiếm thứ tốt nhất Giao duc mam non & Giao duc tieu ho? Chúng tôi là một trong những người giỏi nhất su pham mam non & Su pham tieu hoc trong Tiếng Việt.

    Truy cập ngay: - http://mne.edu.vn/khoa-hoc/trung-cap-su-pham-mam-non/

    Trả lờiXóa