Học từ vựng tiếng Anh dễ dàng bằng phương pháp sơ đồ tư duy

Học từ vựng tiếng Anh dễ dàng bằng phương pháp sơ đồ tư duy

học từ vựng tiếng anh bằng sơ đồ tư duy
Bạn cảm thấy chán nản khi học từ vựng? Hãy học từ vựng tiếng Anh bằng sơ đồ tư duy để có hiệu quả học tập cao nhất bạn nhé! - EngWithU

Học tiếng Anh khó thật đấy. Khoai nhất là phần từ vựng. Nhớ từ. Nhớ nghĩa. Nhớ biết bao nhiêu thứ.

Nhưng nói đến việc ghi nhớ thì sơ đồ tư duy là một công cụ rất hiệu quả. Vì vậy, để học từ vựng tốt hơn bạn nên dùng sơ đồ tư duy.

Tại sao phải học từ vựng?


Chắc chắn từ vựng chính là phần quan trọng nhất trong tất cả ngôn ngữ. Tiếng Anh không phải ngoại lệ.

Một cuốn tiểu thuyết được tổng hợp từ nhiều bài văn. Bài văn được tạo nên từ câu văn. Còn câu văn lại được do từ vựng hợp thành. Vậy từ vựng không phải là quan trọng nhất hay sao?

Nếu bạn nói rằng “chữ cái” mới là thành phần nhỏ nhất!

OK! Bạn nói không sai. Nhưng từng chữ cái đứng riêng lẻ không có nghĩa. Chúng chỉ thực sự có ý nghĩa khi đứng trong hàng ngũ của từ vựng.

Vậy nên, muốn học một ngôn ngữ, nói một ngôn ngữ, sử dụng được một ngôn ngữ, bạn PHẢI học từ vựng.

Học từ vựng tiếng Anh bằng sơ đồ tư duy


Hạn chế của học từ vựng theo phương pháp truyền thống


Chỉ một từ: CHÁN!

Học từ vựng theo phương pháp truyền thống không tạo cảm giác vui vẻ trong khi học tập.

Không tin? Bạn cứ lấy quyển vở học tiếng Anh ở trên lớp hay danh sách từ vựng được phát ở trung tâm ra. Bây giờ hãy nhìn vào và học từ mới thôi nào!

Học từ vựng bằng danh sách từ dài và nhàm chán khiến hiệu quả học tập của bạn không được cao


Bạn tập trung được bao lâu? Bạn có cảm giác chán nản lúc nào?

Với mình thì… ngay khi nhìn vào đống từ đó :(

Sự chán nản, kém tập trung khiến hiệu quả học tập không cao. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn khiến bạn chán nản, thậm chí GHÉT BỎ tiếng Anh.

Hơn nữa, học từ vựng theo danh sách truyền thống không giúp bạn nhớ từ vựng lâu. Bạn thường có cảm giác nhớ được rất nhiều từ trong một thời gian ngắn học, nhất là trước khi kiểm tra :) Nhưng những từ bạn vừa học cũng chỉ “tạm trú” trong não bạn thời gian ngắn. Ví dụ như sau khi kiểm tra xong :)

Vậy nên hãy bỏ cách học từ vựng ĐÁNG BỎ đólàm theo cách sau bạn nhé!

Sơ đồ tư duy - Học nhanh nhớ lâu


Sơ đồ tư duy được biết đến là phương pháp học thông minh được đề cập trong cuốn “Tôi tài giỏi, bạn cũng thế”. Đó là cách học thú vị, học nhanh mà nhớ lâu áp dụng được cho tất cả các môn học. Ở đây mình chỉ hướng dẫn áp dụng sơ đồ tư duy vào việc học từ vựng tiếng Anh thôi nhé!

Sơ đồ tư duy hoạt động như thế nào?


Sơ đồ tư duy là cách học bằng hình ảnh. Não bộ tiếp nhận và lưu trữ hình ảnh tốt hơn nhiều so với chữ viết. Sơ đồ tư duy sinh ra chính để tận dụng khả năng đó.

Với sơ đồ tư duy, tất cả thông tin được lưu trữ dưới dạng hình ảnh. Thông tin được biểu diễn bằng sơ đồ. Các thông tin được móc nối với nhau giống như cách các nơ ron thần kinh liên kết thông tin trong não bộ tạo cảm giác "thân quen" :D

Bạn nghĩ ghi nhớ bằng hình ảnh không tốt hơn?

Hãy đọc đoạn văn sau:

Ẩn sau làn khói mờ ảo là một đêm trăng đẹp cùng những vì sao tỏa sáng rực rỡ. Dưới đất, cỏ mọc tùm lum, còn xen kẽ cả những cây dại cao hơn bình thường. Trên bãi cỏ có một cây cao hơn tất cả. Dưới gốc cây cao đó, chàng trai đang quỳ gối, tay đang nâng niu chiếc hộp đựng nhẫn cưới và nhìn vào cô gái đối diện. Trong chiếc hộp nhẫn chứa trái tim của chàng.

(Trung bình mất khoảng 5 PHÚT để bạn nhận ra "Tình yêu thật đẹp").

Bạn thử nhìn vào hình ảnh dưới đây xem:


Chỉ trong vòng 1 GIÂY, bạn đã nắm được toàn bộ thông tin có trong đoạn văn trên rồi.

Bạn đã thấy sức mạnh của hình ảnh chưa nào :)

Làm sơ đồ tư duy như thế nào?


Làm sơ đồ tư duy thực sự rất dễ. Tuy nhiên, “vạn sự khởi đầu nan”. Ban đầu bạn chưa quen làm sơ đồ tư duy nên cảm giác sẽ hơi tốn thời gian một chút. Nhưng khi quen rồi thì đây là phương pháp học rất tuyệt vời!

Bạn cũng làm sơ đồ tư duy với mình ở https://www.mindmup.com/ nhé!

Bắt đầu thôi!

Đầu tiên, bạn cần chọn một chủ đề làm trung tâm của tất cả từ vựng. Trong ví dụ này, mình sẽ chọn chủ đề “Y tế”.

Chọn chủ đề từ vựng sẽ học

Sau đó, bạn hãy rẽ nhánh chủ đề chính này. Vì chúng ta làm sơ đồ tư duy để học từ vựng tiếng Anh nên hãy rẽ nhánh theo loại từ. Cụ thể, bạn hãy rẽ 3 nhánh: Danh từ, Động từ, Tính từ

Chia chủ đề thành 3 nhánh chính: Động từ, danh từ, tính từ

Bây giờ bạn điền những từ cần phải học thuộc chủ đề chính vào các nhánh. Mình điền các từ thuộc chủ đề “Y tế” như sau

Thêm từ vựng vào từng nhánh của sơ đồ tư duy

Bạn có thắc mắc sao mình không ghi nghĩa không? Nếu mình ghi nghĩa tiếng Việt bên cạnh thì chẳng khác “kiểu truyền thống” là mấy. Với sơ đồ tư duy, bạn ghi nhớ bằng hình ảnh. Và bạn cũng nên ghi nhớ từ bằng hình ảnh. Nhớ lâu hơn rất nhiều đấy!

Vậy nên mình sẽ thêm hình ảnh liên quan đến các từ vào.

Học từ vựng bằng hình ảnh giúp ghi nhớ tốt hơn


OK! Vậy là gần hoàn thành rồi đó!


Có từ, có nghĩa, có hình ảnh rồi. Còn gì nữa?


Chính là cách sử dụng của từ. Nếu bạn chỉ học từng từ riêng lẻ mà không học cách sử dụng của chúng thì việc luyện nghe, luyện nói sau này sẽ gặp khó khăn. Vậy nên bước cuối cùng bạn hãy thêm một vài ví dụ về cách sử dụng như sau nhé!

Thêm ví dụ cách sử dụng của mỗi từ giúp việc luyện nghe luyện nói tốt hơn

Luyện tập và luyện tập

Bạn đã biết cách làm một sơ đồ tư duy để học từ vựng tiếng Anh rồi đó :D

Nhưng mình đã nói, việc làm sơ đồ tư duy ban đầu gây cảm giác tốn thời gian cho bạn. Bạn không được nản chí. Luyện tập và luyện tập chính là điều bạn nên làm. Không chỉ tốc độ của bạn được cải thiện mà trình tiếng Anh của bạn cũng sẽ tăng nhanh chóng. Cách học này cũng rất hiệu quả với những người mất gốc tiếng Anh và những bạn đang ôn thi TOEIC đấy!

Quảng cáo: Bài viết này nằm trong loạt bài ôn thi TOEIC tại nhà đạt 700+. Bạn có thể xem toàn bộ bài viết hướng dẫn cách ôn thi tại đây để đạt hiệu quả cao nhé!

Mà bạn cũng đừng quên ôn lại thường xuyên. Bạn bè lâu ngày không gặp còn quên tên nói gì đến từ vựng tiếng Anh.

Một mẹo nhỏ dành cho bạn: Hãy cứ thỏa sức sáng tạo, tô vẽ lên sơ đồ tư duy càng nhiều càng tốt, miễn là bạn thích. Sơ đồ tư duy càng đẹp, càng ấn tượng thì bạn học từ vựng tiếng Anh càng dễ dàng và vui vẻ!

2 nhận xét: