5 mẹo tự học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả tại nhà (Mẹo số 4 ít người tiết lộ)

5 mẹo tự học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả tại nhà (Mẹo số 4 ít người tiết lộ)

Ngữ pháp tiếng Anh từng là ác mộng đối với mình, cũng như nhiều người học ngôn ngữ này. Suốt ngày phải học thuộc, nhớ cái này, thêm cái kia… Quả thực rất khó để có thể tự học một mình. Nhưng hôm nay, mình sẽ chia sẻ cho bạn 5 mẹo tự học ngữ pháp tiếng Anh tại nhà.

 Hãy biến con quái vật ngữ pháp thành Pet của bạn ngay thôi!

5 mẹo tự học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả tại nhà giúp bạn học tiếng Anh dễ dàng và giỏi hơn

#1 Đặt mục tiêu rõ ràng


Trước khi bắt tay vào làm một việc chúng ta cần phải đặt mục tiêu. Mục tiêu càng rõ ràng, hiệu quả càng cao.

Bạn cần tự hỏi bản thân 3 câu hỏi: What? Why? How?

What? Chắc chắn là học ngữ pháp rồi :)

Why? Tại sao bạn lại học ngữ pháp? Bạn học ngữ pháp để giỏi tiếng Anh? Bạn học ngữ pháp để giao tiếp tốt hơn? Hay học ngữ pháp để xem phim dễ hơn? Hãy tìm lý do cho riêng mình nhé!

How? Bạn sẽ làm gì để học ngữ pháp? Phần này là quan trọng nhất nên mình sẽ nói cụ thể hơn.

Bây giờ bạn hãy lấy ra một tờ giấy. Trước hết, bạn ghi tên của mục tiêu (Học ngữ pháp 10 ngày chả hạn) và lý do bạn cần hoàn thành nó.

Sau đó, tập trung tâm trí tưởng tượng về kết quả bạn mong muốn. Đừng quên đặt câu hỏi làm cách nào bạn đạt được nó.

Cuối cùng, viết ra 5 công việc bạn phải làm để đạt được mục tiêu đó. Nhớ nhé! Chỉ 5 thôi. Nhiều hơn sẽ khiến bạn cảm thấy quá tải và dễ chán nản.

Tham khảo qua danh sách công việc của mình nhé!

5 việc học ngữ pháp hàng ngày 1. Học 3 ngữ pháp mới 2. Lấy 3 ví dụ cho mỗi ngữ pháp 3. Luyện nghe 30 phút 4. Luyện đọc 30 phút 5. Vào diễn đàn thảo luận 30 phút

Danh sách trên mình thực hiện trong 10 ngày và hiệu quả rõ rệt. Bằng chứng là 785 TOEIC của mình đây :)

Nếu bạn muốn biết cách đặt mục tiêu cụ thể và chi tiết hơn hãy xem Checklist Easy 700+ TOEIC.

#2 Làm bài tập áp dụng ngay và luôn


Cái này thầy cô bắt làm nhiều lắm đây :)

Suốt ngày bài tập ở lớp rồi giờ bắt tui làm bài tập chi zậy?

Hô Hô Hô! Kệ bạn chứ :)

Làm bài tập chỉ để giúp bạn giỏi hơn mà thôi. Hãy nghĩ như vậy đi.

Nhưng mình cũng không muốn tạo thêm nhiều áp lực cho bạn. Vậy nên mình chỉ bảo bạn làm bài tập áp dụng ngay khi bạn vừa học ngữ pháp đó. Bạn sẽ hiểu phần ngữ pháp vừa học và biết cách vận dụng sau này.

Bài tập cũng không cần quá nhiều. Chỉ cần bạn tự đặt 3 câu đúng ngữ pháp là OK rồi :D

Dù trông có vẻ ít nhưng nó thực sự giúp ích rất nhiều đấy! Còn nếu bạn thấy ít quá thì có thể làm nhiều hơn. Càng nhiều càng tốt mà :)

#3 Nghe và đọc thật nhiều


Nghe và đọc chính là cách học ngữ pháp theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Mình áp dụng mẹo này rất nhiều trong quá trình học tiếng Anh, nhất là khi ôn thi TOEIC. Và mình tin chắc nếu bạn nắm vững phương pháp này thì trình tiếng Anh của bạn cũng sẽ lên nhanh chóng.

Quảng cáo: Bài viết này nằm trong loạt bài ôn thi TOEIC tại nhà đạt 700+. Bạn có thể xem toàn bộ bài viết hướng dẫn cách ôn thi tại đây để đạt hiệu quả cao nhé!

Nghe và đọc giúp bạn vận dụng tất cả ngữ pháp mà bạn biết để hiểu vấn đề được truyền tải. Bạn sẽ được nghe đi nghe lại, đọc tới đọc lui một mẫu ngữ pháp hàng trăm lần. Đây cũng là lý do mà bạn không cần phải làm bài tập quá nhiều để học ngữ pháp.

Không chỉ giúp bạn làm quen, luyện tập, nghe và đọc còn chỉ ra cho bạn những mẫu ngữ pháp mới hoặc cách sử dụng ngữ pháp theo cách không một bài tập nào có.

Và đừng quên: Không biết thì phải tìm hiểu. Tìm hiểu cách sử dụng ngữ pháp trong quá trình nghe và đọc giúp bạn hiểu bài tốt hơn. Cách này học từ vựng tiếng Anh cũng rất hiệu quả!

Một cách học từ vựng thông minh đó là học bằng sơ đồ tư duy. Bạn có thể xem cách học từ vựng tiếng Anh bằng sơ đồ tư duy tại đây (đọc là biết làm sơ đồ tư duy luôn) để cải thiện vốn từ nhanh và hiệu quả nhé!

#4 Tham gia các forum nước ngoài


Bạn đã tham gia một Forum nào chỉ giao tiếp với nhau toàn bằng tiếng Anh chưa?

Nếu câu trả lời là chưa thì hãy tham gia một diễn đàn nước ngoài ngay nhé!

Tham gia diễn đàn gì cơ? Nói chung chung vậy sao hiểu?

Vẫn là câu hỏi quen thuộc: Bạn thích gì?

Phải! Bạn thích gì thì tham gia diễn đàn thuộc chủ đề đó. Bất kể thứ bạn thích có là truyện, là game hay phim ảnh đi nữa thì vẫn luôn có diễn đàn dành cho bạn.

Tui tìm diễn đàn bằng cách nào?

Cái gì bạn không biết Chị Google đều có thể giúp bạn :D

Bạn chỉ cần vào Google và gõ theo cú pháp “Forum + Tên chủ đề bằng tiếng Anh” là có rất nhiều kết quả hiện ra.

Tìm kiếm diễn đàn trên Google cực kì đơn giản


Hãy chọn diễn đàn bạn yêu thích và bắt đầu hoạt động :)

Tại sao lại là diễn đàn? Tui thấy nhiều trang web nói chuyện được với người nước ngoài luôn cơ mà!

Trong giao tiếp, ngôn ngữ cử chỉ đã biểu đạt 80% ý nghĩ chúng ta muốn truyền tải. Bạn không cần phải dùng đến ngữ pháp quá nhiều. Đôi khi, bạn chỉ cần nói “I me… me… Ngoc” là người bản xứ đã hiểu bạn tên là Ngọc rồi.

Nhưng trên diễn đàn hoàn toàn ngược lại. Trong môi trường “TOÀN CHỮ”, bạn buộc phải dùng tất cả vốn ngữ pháp của bản thân để truyền tải thông điệp.

Vậy nên, nếu muốn luyện ngữ pháp, bạn nên chọn tham gia diễn đàn.

#5 Học ngữ pháp online


Và giờ là mẹo cuối cùng dành cho bạn: Học ngữ pháp online.

Chắc mình cũng không cần nói nhiều về mẹo này nữa. Bạn chỉ cần Google “Học ngữ pháp tiếng Anh” là tất cả ngữ pháp đã hiện ra trước mắt. Thậm chí nhiều trang đã tổng hợp tất cả ngữ pháp tiếng Anh lại cụ thể và khoa học rồi. Việc của bạn chỉ còn HỌC mà thôi!

Easy chứ!

Bạn có mẹo học ngữ pháp nào hay hơn mình không? Hãy chia sẻ ở bên dưới comment nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét