Cách tự học tiếng anh thú vị cho người mất gốc (DỄ ÁP DỤNG)

Cách tự học tiếng anh thú vị cho người mất gốc (DỄ ÁP DỤNG)

Mất gốc tiếng Anh là điều không phải hiếm. Hiện nay, rất nhiều người đang cùng lâm vào hoàn cảnh mất gốc, rỗng kiến thức hoàn toàn về tiếng Anh.

Tại sao lại có hiện tượng mất gốc tiếng Anh khi bạn được tiếp xúc với tiếng Anh từ rất sớm?

Bài viết này sẽ cùng bạn tìm hiểu nguyên nhân khiến bạn bị mất gốc và cách chữa trị căn bệnh này một cách thú vị và dễ dàng. Bắt đầu "mọc gốc" thôi nào!

Mất gốc tiếng Anh

Tại sao bạn mất gốc tiếng Anh?


Trước giờ vốn không học tiếng Anh

Tại sao lại nói trước giờ bạn vốn không học tiếng Anh?

Ngủ trong giờ học tiếng Anh không được tính là học. Hay ngồi trong lớp với những suy nghĩ vẩn vơ ở đâu đó cũng không thể nói là bạn đang học tiếng Anh được.

Vậy nếu bạn chưa bao giờ THỰC SỰ học tiếng Anh thì làm sao bạn có thể hiểu rõ về ngôn ngữ này được. Bạn sẽ HOÀN TOÀN không biết gì về tiếng Anh. Cùng lắm thì là vài ba câu "Hello!" mà bạn hay nghe mà thôi.

Bạn có ở trường hợp này không?

Không quan tâm tới tiếng Anh vì không phải môn thi chính

Trường hợp này thì mình thấy nhiều hơn, nhất là ở các khối cấp 2, cấp 3.

Cái suy nghĩ "không phải môn mình thi" không chỉ ăn sâu vào tâm trí các học sinh mà còn xuất hiện ở các bậc phụ huynh. Môn tiếng Anh điểm kém thì sao chứ? Mình có thi đâu mà lo.

Những suy nghĩ như vậy thực sự rất NGUY HIỂM. Cái bạn nhìn thấy chỉ là cái trước mắt, chỉ là môn học mà bạn không thi, chỉ là kì thi sắp tới. Còn sự thật thì tiếng Anh là cả một tương lai phía trước.

Tiếng Anh là cả một tương lai phía trước

Không có tiếng Anh thì bạn trước hết sẽ gặp khó khăn trong kì thi đại học (nếu bị điểm liệt là "tạch" thôi). Sau đó, bạn sẽ phải học tiếng Anh như điên trên giảng đường đại học nếu không muốn bị "tạch" môn và tốn tiền học lại. Không chỉ có vậy, hầu hết các việc làm tốt tại Việt Nam hiện nay đều đòi hỏi bạn phải biết 2 ngôn ngữ trở lên.

Giờ bạn đã biết rằng tiếng Anh quan trọng với bạn thế nào rồi chứ?

Bạn có ở trường hợp này không?

Quá lâu không tiếp xúc với tiếng Anh

Quá lâu không tiếp xúc với tiếng Anh đôi khi cũng làm những người rất giỏi tiếng Anh trở thành "mù chữ".

Bạn không tin ư?

Cô giáo dạy tiếng Anh trên đại học của mình đã nói rằng: "Hàng ngày cô đều nghe audio tiếng Anh trên đường đi làm vì cô SỢ QUÊN MẤT tiếng Anh".

Bạn thấy đó! Một giáo viên dạy tiếng Anh (người rất giỏi tiếng Anh) cũng luôn phải tiếp xúc với tiếng Anh hàng ngày để trình độ của mình không bị mai một. Dù bạn có giỏi tiếng Anh đến đâu, bạn cũng nên nghe và đọc tiếng Anh hàng ngày để trình độ không "đi lùi" bạn nhé.
Thời gian sẽ xóa nhòa tất cả.

Bạn có ở trường hợp này không?

Tại sao người mất gốc lại sợ tiếng Anh

Người mất gốc không chỉ tiếng Anh, mà còn cả Toán, Lí, Sử... đều có chung một nỗi sợ hãi: SỢ THUA CUỘC.

Kẻ thua cuộc

Nếu không sợ thì bạn cũng không phải là người bình thường nữa rồi :)

Mình biết rằng việc nhận một bài kiểm tra có điểm số dưới trung bình hàng tháng giống như một cực hình. Xem phim tiếng Anh mà không tìm được Vietsub thì cũng phải bỏ cuộc. Thậm chí ngay cả khi chơi game cũng phải xem hướng dẫn người của người Việt thì... CHÁN THẬT.

Có một sự thật bạn không thể phủ nhận được: Tiếng Anh ngày càng xuất hiện nhiều trong cuộc sống hàng ngày của người Việt Nam.

Đi ra ngoài đường mà không nhìn thấy một biển quảng cáo tiếng Anh nào thì quá lạ. Nhiều người châu Âu xuất hiện ở những khu du lịch. Hay đến cả Facebook mà các bạn dùng hàng ngày cũng chứa rất nhiều tiếng Anh (ví dụ như Block).

Không thay đổi, bạn sẽ chết!

Bạn phải chấp nhận, phải thay đổi ngay bây giờ. Thua cuộc thì đúng là chán thật, nhưng "muốn giỏi bạn phải có kinh nghiệm, muốn có kinh nghiệm bạn phải thất bại". Nếu bạn cứ mãi sợ hãi và trốn tránh nó, trốn tránh hiện tại thì bạn mãi mãi dậm chân tại chỗ, thậm chí còn đi lùi về sau khi những người bạn khác đang chạy rất nhanh lên phía trước. Khi đó, bạn chỉ mãi là KẺ THUA CUỘC.

Bạn không muốn làm kẻ thua cuộc với bạn bè, không muốn làm kẻ lạc hậu trong thế giới luôn đổi thay? Vậy thì hãy bắt đầu ngay hôm nay, ngay từ giây phút này. Hãy tiến lên!

Hãy tiến lên dù có một khởi đầu chậm. Trong khi người khác đang chạy rất nhanh, bạn hãy cứ tiến lên, dù chỉ là đi bộ, dù chỉ là bò hay thậm chí lết trên mặt đất, hãy vẫn cứ tiến về phía trước. Để khi họ lơ là, bạn sẽ là NGƯỜI CHIẾN THẮNG.

Bạn sẽ không thể CHIẾN THẮNG nếu không TIẾN LÊN

Như mình nói ở trên, hãy bắt đầu dù chậm. Nhưng bước đi đầu tiên này là vô cùng quan trọng và quan trọng hơn hết là đừng để bước đi đầu tiên làm bạn nhụt chí. Nếu bạn còn ngại ngần thì nên xem clip tạo động lực này nhé!

Hãy bắt đầu bước đi đầu tiên này với cách học tiếng Anh THÚ VỊ cho người mất gốc ngay thôi nào.


Cách học tiếng Anh hiệu quả cho người mất gốc

Bước đi đầu tiên này cần phải chuẩn bị thật kĩ. Nó cần phải khơi dậy cảm hứng học tập cho bạn, phải thật dễ dàng để bạn có thể vượt qua với ít sức lực nhất mà vẫn cho bạn cảm giác biết được một điều gì đó mới.

Khá là nhiều điều kiện cần phải đáp ứng phải không? Hãy xem mình đã chuẩn bị cho bạn những gì nhé!

Bắt đầu với những gì bạn thích

Trước hết, để khơi dậy cảm hứng học tập đang ẩn sâu trong cơ thể, bạn cần phải bắt đầu với điều bạn thích.

Bạn có thích nghe nhạc? Hãy thử nghe tiếng Anh qua những bài hát. Và nhớ là chọn những bài thật đơn giản để khởi đầu (ví dụ bài ABC).

Bạn có thích xem phim? Hãy xem những clip hài ngắn (ví dụ các vines của Anh da đen). Dù là ngắn và không nhiều cấu trúc khó nhưng nó rất thú vị và đời thường. Và tiếng Anh là ngôn ngữ được dùng trong đời sống hàng ngày.

Bạn thích đọc truyện, đặc biệt là manga? Không thành vấn đề! Bởi truyện được dịch sang tiếng Việt thì cũng sẽ có bản tiếng Anh thôi. Việc bạn cần làm chỉ là Google truyện bạn muốn đọc và thêm chữ "English" là OK rồi đó :)

Hãy cứ thưởng thức những điều thú vị đối với bạn NHƯNG bằng tiếng Anh. Chẳng mấy chốc bạn sẽ ngạc nhiên về khả năng của bản thân đấy!

Đặt mục tiêu hàng ngày và thực hiện nó

Mục tiêu chính là thước đo cho hiệu quả học tập của bạn. Đặc biệt việc đặt mục tiêu hàng ngày giúp bạn cảm thấy sung sướng hàng ngày nếu đạt được nó.

Tại sao lại là hàng ngày mà không phải hàng tháng? Vì bạn cần động lực hàng ngày và một mục đích rõ ràng hàng ngày để cố gắng. Nếu đặt mục tiêu hàng tháng, thời gian sẽ là quá dài và bạn sẽ nản chí nhanh chóng.

Đặt mục tiêu hàng ngày là bí kíp của những người thành công.

Đặt mục tiêu hàng ngày

Việc đặt mục tiêu hàng ngày rất quan trọng nhưng cách bạn đặt mục tiêu cũng quan trọng không kém.

Ví dụ:
  • Mục tiêu 1: Học 1000 từ vựng tiếng Anh
  • Mục tiêu 2: Nghe bài "See you again" và tìm hiểu ý nghĩa của nó qua bộ phim Fast and Furious

Bạn thích mục tiêu nào hơn? Mục tiêu 1 hay mục tiêu 2?

Chắc chắn mục tiêu 2 sẽ đem lại nhiều cảm hứng cho bạn và khiến bạn khát khao đạt được nó trong khi mục tiêu 1 chỉ làm bạn nản và nhàm chán.

Chính xác! Bạn hãy đặt ra mục tiêu khiến bạn cảm thấy hứng thú và muốn thực hiện nó. Đừng cố làm khó bản thân. Đặt ra thử thách cho bản thân là rất tốt nhưng không phải thời điểm này. Bạn cần phải khởi đầu thật đơn giản và suôn sẻ.

Học tiếng Anh từ thế giới xung quanh bạn

Thế giới xung quanh là kho tàng không bao giờ cạn kiệt. Đó là nơi bạn đã từng chơi trò gọi tên, miêu tả cảnh vật, miêu tả hành động,... bằng tiếng Việt.

Bạn cũng có thể làm điều đó bằng tiếng Anh!

Mình cũng đã có một khởi đầu như vậy. Mình đã từng đi ra công viên, vừa đi vừa lẩm bẩm mấy câu tiếng Anh đơn giản (This tree is green. I want to sit under that tree. Don't stand near the lake). Thật sự mình khá giống thằng tự kỉ :)

Dù có hơi tự kỉ một chút nhưng chính thói quen "tự kỉ" này đã giúp mình nói tiếng Anh trôi chảy hơn đồng thời có tư duy tiếng Anh nhạy bén hơn rất nhiều.

Sao bạn không thử và trải nghiệm ngay bây giờ? Có thể nó sẽ khiến bạn cười phá lên với khả năng tự kỉ của bạn đấy :)

Tìm sự giúp đỡ của chuyên gia

Việc mất gốc + không có một lộ trình rõ ràng rất dễ gây nản chí trong quá trình học tập. Chắc chắn đi sai đường sẽ hao tổn nhiều thời gian và công sức của bạn hơn việc đi đúng hướng từ đầu.

Việc tự học là hoàn toàn có thể. Nhưng có sự giúp đỡ của chuyên gia vẫn tốt hơn.

Chuyên gia ở đây chính là thầy cô, bạn bè, những người giỏi tiếng Anh hơn bạn.

Còn mình tin tưởng Thạc sỹ Ruby Thảo Trần hơn cả!

Cô có khóa học Anh văn giao tiếp cho người hoàn toàn mất gốc lọt vào top khóa học nhiều người mua nhất trên Unica.

Mặc dù mình vốn có ác cảm với các khóa học tiếng Anh trên Unica nhưng trí tò mò đã bắt mình phải sở hữu khóa học này :)

Chắc chắn khóa học này đã phá vỡ những định kiến trong mình khi cô thực sự giảng dạy bằng chính trái tim. Từ từ, chậm rãi mà dễ hiểu, không nhàm chán.

Khóa học này thực sự rất phù hợp với những người mất gốc.

Unica có chức năng học thử một vài bài học giúp cho bạn đưa ra quyết định chính xác nhất! Đây chính là điều mình thích ở Unica.



Nếu bạn trở thành một học sinh của cô Ruby Thảo Trần thì đừng quên nói cho mình biết nhé! Mình sẽ tặng bạn một món quà vô cùng đặc biệt, giúp bạn có động lực tiến xa hơn trong quá trình học tiếng Anh đấy!

Kết luận

Vậy là qua bài viết này, bạn đã biết được nguyên nhân khiến bạn mất gốc tiếng Anh và cách chữa trị cực kì thú vị cho căn bệnh này.

Việc của bạn bây giờ là hãy thay đổi, hãy bắt đầu tiến về phía trước thôi nào.

Nếu bạn biết nguyên nhân nào khác hay một phương pháp học tiếng Anh thú vị thì hãy comment bên dưới nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét