Ngại giao tiếp tiếng Anh là do đâu?

Ngại giao tiếp tiếng Anh là do đâu?

Rất nhiều người sau 12 năm học tiếng Anh trên ghế nhà trường vẫn không thể tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh. Vậy nguyên nhân khiến bạn ngại giao tiếp tiếng Anh là gì?
 

Lo tìm cấu trúc ngữ pháp để giao tiếp

Ngồi trên ghế nhà trường suốt 12 năm học, 12 năm "nhồi nhét" vào đầu toàn là ngữ pháp chỉ để đạt điểm cao trong thi cử.

Chắc chắn bạn biết rất nhiều ngữ pháp, thậm chí là những ngữ pháp khó, được điểm cao. Nhưng bạn đã bao giờ nghĩ rằng những ngữ pháp đó sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình giao tiếp hay chưa?

Việc để tìm một trong hàng trăm cấu trúc câu tiếng Anh trong một khoảng thời gian ngắn không phải là một điều đơn giản phải không? Điều đó khiến cho bạn giao tiếp rất chậm, dần dần hình thành nỗi sợ giao tiếp tiếng Anh.
 

Không có từ vựng để giao tiếp

Từ vựng là một thành phần vô cùng quan trọng đối với bất kỳ một ngôn ngữ nào, tiếng Anh cũng không phải ngoại lệ.

Thỉnh thoảng bạn sẽ gặp chút bối rối khi không hiểu người đối diện nói gì hay không tìm ra được từ nào để có thể diễn tả điều mình muốn truyền đạt. Mình cũng đã gặp những trường hợp như vậy.

Việc thiếu vốn từ không đáng sợ. Điều đáng sợ là bạn không dám thừa nhận thiếu sót và bổ sung nó.
Học từ vựng giúp cải thiện khả năng giao tiếp tiếng Anh

Ngôn ngữ ngày càng hiện đại càng có nhiều từ mới, việc cập nhật từ vựng lúc nào cũng cần được thực hiện. Nhưng đừng quá sợ hãi, bạn không cần phải biết TẤT CẢ từ vựng để có thể giao tiếp. Chỉ cần khoảng 1000 từ vựng tiếng Anh thông dụng nhất đã có thể giúp bạn tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh rồi.

Việc học từ vựng trong thời đại này cũng không quá khó khăn như trước với nhiều phương pháp học thông minh như học từ vựng với Flashcard, học từ vựng qua hình ảnh...
 

Sợ mắc sai lầm khi nói chuyện

Nếu sai lầm là một thứ đáng trách đến như vậy thì trên thế giới này chẳng có người thành công!

Trong khi nói chuyện, việc dùng sai một số từ vựng hay cấu trúc ngữ pháp là chuyện xảy ra khá thường xuyên, ngay cả khi chúng ta giao tiếp bằng tiếng Việt chứ chưa nói đến một ngôn ngữ khác.

Vậy tại sao chúng ta lại sợ sai khi giao tiếp bằng tiếng Anh?

"Cứ sai đi vì cuộc đời cho phép!" Bạn sẽ học được nhiều hơn từ những sai lầm hơn là chiến thắng.

Bạn cần nhớ rằng hầu hết thông tin được truyền đạt bằng phi ngôn từ (ngôn ngữ cử chỉ, hành động,...) và chỉ một phần nhỏ được truyền đạt bằng lời nói. Nên bạn hoàn toàn có thể tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh mà không cần phải nói chính xác đến từng từ nếu ngôn ngữ cử chỉ của bạn ổn.
 

Học tiếng Anh trong im lặng

Đây là lỗi nhiều học sinh Việt Nam mắc phải nhất! Tại sao vậy?

Trên ghế nhà trường, chúng ta chỉ được học ngữ pháp và những từ vựng nhằm phục vụ cho mục đích duy nhất là THI CỬ. Trong những tiết học tiếng Anh, chúng ta rất ít được nói bằng tiếng Anh. Và khi có tiết Speaking thì hầu hết học sinh lại giao tiếp bằng tiếng Việt chỉ vì sợ nói tiếng Anh sai.

Cứ như vậy, sau 12 năm học tất cả những gì bạn đạt được sau 12 năm học chỉ là một đống ngữ pháp và từ vựng chưa một lần được áp dụng trong thực tiễn. Và đó cũng là lý do khẳng định điểm số tiếng Anh của bạn không phản ánh được khả năng giao tiếp tiếng Anh của bạn.
 

Cải thiện khả năng giao tiếp chưa bao giờ là quá muộn

"Hey, you know it's not too late for us to make a change"
- Trích lời bài hát Change - One OK Rock -
Chưa bao giờ là quá muộn để có thể thay đổi, để có thể cải thiện khả năng giao tiếp tiếng Anh của bạn.

Sao không bắt đầu giao tiếp bằng tiếng Anh ngay hôm nay? Giao tiếp với người bản xứ trên Topica Native sẽ giúp bạn cải thiện khả năng giao tiếp nhanh chóng. Bạn sẽ được nói chuyện với người bản xứ, nghe chính người bản xứ nói chuyện và được người bản xứ sửa lỗi, dạy cách giao tiếp vào những lúc bạn rảnh rỗi, ở bất cứ nơi nào.
Học giao tiếp tiếng Anh hiệu quả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét