Cách luyện đọc tiếng Anh của người đạt 700+ TOEIC

Cách luyện đọc tiếng Anh của người đạt 700+ TOEIC

Cách luyện đọc tiếng Anh đạt 700+ TOEIC

Đọc hiểu là một nửa của bài thi TOEIC 2 kĩ năng (kĩ năng nghe và đọc). Nhưng đọc tiếng Anh lại không dễ dàng với nhiều người.

Nguyên nhân đầu tiên có thể do bạn không thích thú với việc đọc cho lắm. Sao có thể luyện đọc tiếng Anh khi tiếng Việt bạn còn không thích?

Cách luyện đọc tiếng Anh không biết chán


Thời còn ngồi trên ghế nhà trường, một số học sinh vẫn thường có ác cảm với môn văn. Khi không còn đi học, cũng chẳng mấy người Việt động vào quyển sách

Có đến 26% dân số Việt Nam chẳng bao giờ đọc sách, 44% thi thoảng mới đọc và tỷ lệ có đọc thường xuyên chỉ đạt 30% (nguồn: Zing News)

Đến tiếng Việt người ta cũng có thiết tha gì mấy đâu, huống chi là tiếng Anh :((

Bạn có hay đọc sách không?

Đọc sách ít là vậy nhưng đọc báo điện tử hay lướt mấy thông tin trên Facebook thì lại rất nhiều. Bạn có dùng Facebook không? Nếu có thì bạn phải biết cảm giác lướt lướt không biết chán rồi. Còn nếu không thì hãy tạo cho mình một tài khoản và theo dõi Fanpage của EngWithU để biết những phương pháp học mới nhất nhé!

Bây giờ mình sẽ chỉ cho bạn bí quyết đọc tiếng Anh như lướt Facebook luôn.

Đọc những điều bạn thích


Khi lướt Facebook bạn đâu có đọc hết tất cả các tin trên Newsfeed đâu. Bạn chỉ đọc những gì bạn cảm thấy thú vị mà thôi.

Hãy áp dụng điều này vào trong việc luyện đọc tiếng Anh.

Mình luôn tự hào khi nói mình đọc tiếng Anh nhiều là nhờ game và Manga.

Mình rất thích chơi game như bao bạn nam khác. Các game hay như Liên minh huyền thoại, Warcraft,... không có hoặc có rất ít hướng dẫn chơi bằng tiếng Việt. Mà khi mình đọc những hướng dẫn đó, trình độ của mình cũng không tăng lên. Bị bạn bè chê "gà" suốt bao lâu thì mình tình cờ đọc được những bài hướng dẫn bằng tiếng Anh.

Và giờ đây... mình đỡ "gà" hơn :)

Ngoài ra, manga và anime cũng là món ăn khoái khẩu của mình. Dù là manga hay anime thì bản tiếng Anh cũng thường ra trước. Mà đã nghiền rồi thì phải đọc càng sớm càng tốt. Khi đã đọc 1 chap thì phải đọc chap kế. Vậy là mình đọc say mê, từ tập này sang tập khác và... BÙM! Mình thích tiếng Anh :D

Bạn thích điều gì? Hãy chia sẻ cho mình biết nhé!

Thứ bạn đọc phải phù hợp với trình độ của bạn


Việc chọn thứ để đọc rất quan trọng. Chọn thứ bạn thích giúp khơi dậy tình yêu tiếng Anh trong bạn, chọn thứ phù hợp giúp bạn duy trì tình yêu đó.

Chắc bạn đã chán ngấy đống bài đọc giáo viên cho hay mớ tài liệu đầy những thuật ngữ khó hiểu. Cái cảm giác khó chịu khi đọc mấy từ lại phải tra từ điển bạn không muốn trải qua một lần nào nữa.

Nhiều người khuyên bạn nên đọc tin tức trên những kênh như CNN, BBC,... Điều đó không sai, nhất là khi bạn học tiếng Anh phục vụ cho việc thi cử.

Mình cũng đã từng đọc CNN, BBC hay MSN. Với trình độ tiếng Anh của mình thì... NGÁP!

Nhưng tin tức trên mấy kênh đó chính là báo điện tử. Mà báo điện tử không mang nhiều tính giải trí, dễ khiến bạn cảm thấy "buồn ngủ".

Thay vào đó, mình khuyên bạn nên đọc bài viết trên các Blog, Forum... Những bài viết này thường mang tính chất giải trí, văn phong thú vị, lôi cuốn, đồng thời cách diễn đạt cũng rất dễ hiểu.

Đừng lo việc không đọc được những bài viết thuộc trình độ cao. Bạn nên bắt đầu với những điều đơn giản trước. Khi đi bộ quen thì mới tập chạy được đúng không?

Đừng vội tra từ điển


Trong quá trình đọc, không thể tránh khỏi việc gặp những từ mới, những từ bạn chưa gặp bao giờ. Lúc này, ĐỪNG VỘI TRA TỪ ĐIỂN.

Đừng vội tra từ điển khi gặp từ mới, hãy đoán nghĩa trước

Việc tra từ điển khi đang đọc rất dễ khiến bạn chán nản, mất cảm hứng. Vậy nên trước khi tra từ điển bạn hãy trả lời những câu hỏi sau:

  • Bạn có biết bài viết/đoạn bạn đang đọc nói về điều gì không?
  • Bạn có biết ý nghĩa của câu bạn đang đọc dựa vào ngữ cảnh không?
  • Bạn có tìm được từ/câu văn nào tương tự câu bạn đang đọc không?

Nếu câu trả lời của bạn là "có" thì bạn không cần phải tra từ điển nữa đâu. Bạn đã hoàn toàn hiểu được từ đó có ý nghĩa gì rồi đấy.

Nếu câu trả lời của bạn là "không" thì hãy tra từ điển. Nhưng đừng tra từ điển tiếng Việt. Bạn hãy tra từ điển tiếng Anh như tra từ điển online Oxford này. Từ điển tiếng Anh giúp bạn nắm được cách diễn đạt một từ tiếng Anh phức tạp bằng những từ tiếng Anh đơn giản. Từ đó tăng trình tiếng Anh nhanh chóng.

Đọc nhiều bài viết tiếng Anh


Sau cùng thì bạn vẫn không được phép lười biếng!

Bạn phải đọc nhiều và phải đọc nhiều hàng ngày. Việc này tuy có khó khăn nhưng nó sẽ biến tiếng Anh trở thành một phần cuộc sống hàng ngày của bạn. Khi đó thì "dăm ba câu tiếng Anh" bạn lại không làm được :)

Kỹ năng làm bài đọc hiểu tiếng Anh bạn cần biết


Luyện đọc thành thạo bạn vẫn khó có được điểm cao nếu không biết những kỹ năng cần thiết để làm bài đọc hiểu TOEIC. Cùng mình điểm qua 3 kỹ năng quan trọng nhất nhé!

Skimming (Đọc lướt nắm nội dung)


Khi bắt đầu làm bài đọc hiểu, việc đầu tiên bạn cần làm chính là Skimming.

Mục đích của Skimming: sau khi đọc lướt qua bài viết, bạn nắm được sơ lược ý bài viết/đoạn văn muốn truyền tải. Từ đó trả lời các câu hỏi nhanh và dễ dàng hơn.

Cách thực hiện Skimming: Hầu hết ý chính của các bài văn/đoạn văn nằm ở câu đầu tiên hoặc câu cuối cùng hoặc cả hai. Bạn chỉ cần đọc lướt qua câu đầu tiên và câu cuối cùng của từng đoạn văn là đã hiểu được 80% thông điệp rồi.

Việc bây giờ bạn cần làm chỉ còn trả lời câu hỏi mà thôi

Tìm từ khóa trong câu hỏi


Tìm từ khóa trong câu hỏi để trả lời nhanh hơn

Câu hỏi cũng giống như những câu văn. Hầu hết các từ trong đó không mang nhiều ý nghĩa. Vậy nên bạn chỉ cần tìm những từ khóa quan trọng (Keywords) là trả lời câu hỏi được rồi.

Những từ khóa quan trọng:
  • Từ để hỏi (What, Why, When, Where...)
  • Danh từ
  • Động từ
  • Tính từ

Scanning (Đọc lướt tìm thông tin)


Sau khi đọc câu hỏi, Scanning là điều tối quan trọng.

Mục đích của Scanning: Tìm câu trả lời trong bài nhanh nhất có thể.

Cách Scanning: Bạn cần nhìn một lúc 2 - 3 từ, nếu nhanh hơn có thể 2 - 3 dòng để tìm những từ khóa đã được xác định trong câu hỏi. Từ đó trả lời câu hỏi chính xác và nhanh nhất có thể.

Kết luận

Trên đây, mình đã chia sẻ với bạn cách luyện đọc của mình để đạt 700+ TOEIC.

Đó là những kỹ năng, phương pháp luyện đọc để bạn có thể dễ dàng làm theo. Nhưng quan trọng hơn hết, luyện tập chăm chỉ mới là thứ giúp bạn đạt điểm cao.

Và luyện tập chăm chỉ theo phương pháp đúng thì còn hiệu quả hơn nhiều.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét